ประเด็นร้อน

'พล.ต.อ.อัศวิน' ยันโครงการเตาเผาขยะโปร่งใส

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 24,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย - -

 

กทม.24 ก.ค.-ผู้ว่าฯกทม.ยืนยันโครงการเตาเผาขยะ หมื่นล้าน โปร่งใส ไม่มีล็อกสเป็ค ไม่มีผู้มีอิทธิพลแทรกแซง


พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(ผู้ว่าฯกทม.) แถลงข่าวข้อสงสัยโครงการเตาเผาขยะเตาเผาวันละ1,000 ตัน ที่หนองแขม และอ่อนนุช  ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาการประกวดราคาจากผู้รับเหมาโครงการ โดยจะมอบหมายให้เอกชนเป็นผู้ดำเนินการทั้งการก่อสร้าง และการบริหารจัดการขยะ ตามสัญญา 20 ปี เมื่อหมดสัญญาทรัพย์สินจะเป็นของกรุงเทพมหานคร โดยกรุงเทพมหานคร จะว่าจ้างให้เอกชนดำเนินการทำลายขยะด้วยวิธีการเผา ในราคาตันละไม่เกิน 900 บาท ซึ่งรวม 20 ปีตามสัญญา จะมีมูลค่าถึง 13,140 ล้านบาท


 

ผู้ว่าฯกทม.ระบุว่า โครงการนี้มีมูลค่า 13,000 ล้านบาทนั้นใช่ แต่ 20 ปี มีจำนวน 2 เตา เตาละ 6,500 ล้านโดยประมาณ และเมื่อเทียบกับเตาที่มีอยู่แล้วสร้างในปี 2556 เสร็จเปิดใช้ในปี 2559 ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ตันละ 970 บาท แต่ของใหม่ไม่ถึง 900 บาท ขอยืนยันเวลาต่างกัน 8 ปีแต่ค่าใช้จ่ายถูกกว่าเกือบ 100 บาทต่อตัน 

 

สำหรับโครงการนี้เอกชนจะเป็นผู้ลงทุนในการสร้างโรงงาน และดำเนินกิจการเองทั้งหมด โดยรัฐไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด โดยผู้ลงทุนได้สัมปทาน 20 ปี และสามารถต่อสัญญาได้อีก 5 ปี บวก 5 ปี โดยใช้รูปแบบ BOT คือ Build Operate Transfer (ก่อสร้าง ดำเนินงาน โอนสิทธิ) โดยจะโอนสิทธิให้ กทม. หลังหมดสัปทาน  โดยค่าก่อสร้างเองประมาณเตาละ  3,000 ล้านบาท รวม 2 เตา และหลัง ครบ 20 ปี สมบัติทั้งหมดต้องตกเป็นของ กทม. 


ทั้งนี้ คำว่า 13,000 ล้านบาทไม่ใช่ว่าประมูลได้แล้ว กทม.เอาเงินไปให้ 13,000 ล้านบาท คือ 13,000 ล้านบาท คือมูลค่าที่จะได้จากการเผาขยะ แต่ละเดือนทำได้มากน้อยแค่ไหนก็มาเบิกจาก กทม.อีกทั้งตอนนี้ กทม.ก็ยังไม่อนุมัติให้ใครเป็นคนชนะเพราะที่อ่อนนุช มี 8 รายที่ผ่านกระบวนการคัดเลือกมีคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้ ส่วนที่หนองแขมมี 5 ราย ตอนนี้ก็ไม่รู้ใครจะได้  จนถึงตอนนี้ยังไม่ได้ชี้ชัดว่าใครจะได้รับงานไป ถ้าเข้าเกณฑ์ที่จะฮั้วประมูล ต้องมีแค่ 1 หรือ 2 รายนี่มีตั้ง 5 ราย 8 ราย  ถ้าล็อกให้ทั้งหมดคงตีกันตาย  ยืนยันว่าไม่มีฮั้วแน่นอนและไม่มีบุคคลภายนอกมาแทรกแซงแน่นอน


ส่วนวิธีการที่ กทม.ใช้กำจัดขยะอยู่ในตอนนี้คือ ฝังกลบ โดย กทม.เช่าพื้นที่ฝังกลบอยู่ตามต่างจังหวัด ในอนาคตถ้าทางจังหวัดปลายทางไม่ยอมให้ใช้เพราะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ กทม.จะทำอย่างไร ผู้ว่าฯกทม.กล่าวยืนยันจะต้องเดินหน้าโครงการนี้ต่อ เราอยากให้โครงการนี้ โปร่งใสจับต้องได้ ถ้าใครจะร้องเรียน จะว่าผิดก็ว่าไป เอาให้ติดคุกกันก็ได้เลย ไม่มีปัญหา แต่ต้องเดินหน้าต่อ


ผู้ว่าฯกทม.กล่าวอีกว่าทุกขั้นทุกตอนไม่ว่าหน่วยไหนก็มาตรวจสอบได้หมด  ที่ผ่านมามี คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ก็มาตรวจหมดแล้ว และ ผู้ที่เคยร้องเรียนกับศาลปกครอง ศาลก็ยกคำร้องเรื่องนี้ไปแล้ว  เหลือผู้ตรวจการแผ่นดินไม่รู้ว่าตรวจรึยัง 


ยืนยันด้วยเกียรติว่าไม่มีปัญหาทุจริตแน่นอน ตัวผมเองกว่าจะเกษียณ อาชีพราชการตำรวจก็ต้องเจอแต่เรื่องสุ่มเสี่ยง กว่าจะรอดปากเหยี่ยวปากกามาได้ ไม่อยากเอาชื่อเสียงมาทิ้ง จนเป็นตาแก่ที่ให้เขามาด่าตอนแก่หรอก” ผู้ว่าฯกทม. กล่าว 


ส่วนหากได้บริษัทผู้รับเหมา จำเป็นหรือไม่ที่ต้องให้รองผู้ว่าฯกทม.เซ็นทำไมไม่เป็นผู้ว่าฯกทม.เซ็นเอง พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวในเรื่องนี้ว่า  ก็ในเมื่อมีรองผู้ว่าฯ อยู่แล้วก็ต้องดูแล แล้วก็ไม่ต้องมาถามต่อ ว่าถ้าหากรองฯจักกพันธุ์ ที่ลาออกไปแล้ว รองฯทวีศักดิ์ ที่เพิ่งลาออกไปจะต้องเซ็นรับแทน  เรื่องนี้ ยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องจริง  เพราะคนที่จะเสนอรับต้องเป็นรองผู้ว่าฯ กทม. ที่ดูแลในหน้างานด้านนี้เท่านั้น 


ไม่ต้องห่วงใครเข้ามาเป็นรองผู้ว่าฯ กทม. ที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ก็ต้องเซ็นเพราะถ้าผมเซ็นคนเดียวก็ไม่จำเป็นต้องมีรองผู้ว่าฯ เหมือนนายกรัฐมนตรีทำไมจะต้องมีรองนายกฯ ตั้ง 5-6 คน ก็เพื่อเป็นการผ่องถ่ายงาน ส่วนรองผู้ว่าคนใหม่ ท่านใดจะมารับช่วงต่อ เรื่องนี้ยังไม่ได้คิดว่าจะมอบให้ใคร  พร้อมยืนยันการลาออกของรองผู้ว่าฯกทม.ทั้ง 2 คน จะไม่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ หรือการทำงานของ กทม.ในอนาคต’ ผู้ว่าฯกทม.กล่าว 


ส่วนที่มีหลายคนนำไปเปรียบเทียบกับที่ภูเก็ตว่าค่าดำเนินการถูกกวาแค่ตันละ500 บาทนั้น ผู้ว่าฯกทม. ย้ำว่าเทคโนโลยีไม่เหมือนกันอีกทั้งยังสามารถขายไฟได้ เมกะวัตต์ ละ 5.80 บาท เพราะผลิตไฟขายได้ต่ำกว่า 10 เมกกะวัตต์ แต่ของ กทม.ผลิตไฟได้เกินกว่า 10 เมกกะวัตต์ จะขายได้ 3.55 บาท นี่คือส่วนต่าง


สำหรับไทม์ไลน์การเดินหน้าโครงการนี้ คาดว่าจะได้ผู้รับเหมาโครงการในเดือนหน้า ก่อนส่งสัญญาให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบสัญญาอีกประมาณ 1 เดือน  คาดว่าจะสามารถสรุปเสร็จสิ้นได้ผู้รัาเหมาไม่เกินเดือนตุลาคมนี้

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw